Sunday, March 7, 2010

เรียนภาษาอังกฤษด้วยเครื่องเกมส์ Nintendo


เรียนภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ด้วยเครื่องเกมส์พกพา Nintendo DS

โปรแกรมสอนคณิตศาสตร์และสถิติ


โปรแกรมฝึกสมอง

โปรแกรมสอนวิทยาศาสตร์
โปรแกรมทดลองฝึกอาชีพต่างๆ


ดาวโหลด My English Coach



ฝึกภาษาบนเครื่องแท็บเล็ต







จ. ขอนแก่น ซื้อได้ที่
ร้านร่มแดง ตลาดโต้รุ่งรื่นรมย์, ตึกคอมชั้น 4 หน้าลิฟ, จตุจักร บขส., NUCLEAR GAMES & TOY แถวๆ ร.8

ผมซื้อที่ร้าน ร่มแดง 5,400 บาท เป็น Nintendo DS lite สี Two Tone แดง-ดำ ไม่เอา Micro Card ใช้ที่มีอยู่แล้วในโทรศัพท์มือถือ

ถ้าอุปกรณ์ครบ 5,800 บาท มีตัวเครื่อง, ตลับ R4, MicroSD Card

ร้านนี้มีโปรแกรมเยอะ มีรายการโปรแกรมต่างๆ ให้เลือกลง ตามต้องการ

ขอทดลองเล่นที่ร้านได้ครับ ซื้อไปฝึกภาษาด้วยตัวเองก็ได้ ถ้าเป็นเด็กโต

ผมจะใช้ My English Coach และ My Word Coach เป็นโปรแกรมหลัก ครับ
และใช้สื่อ VDO อื่นๆ เสริม ในเรื่อง บทสนทนา


My English Coach - ตัวอย่างโปแกรมสอนภาษาอังกฤษ





My Word Coach





My Virtual Tutor Reading for Nintendo DS™





โปรแกรมคณิตศาสตร์
Nintendo Personal Trainer Math DS 1 in 5 Kids Think Fame More Likely Than Math Proficiency




DSi Ware - Brain Age Express: Math




Imagine – Artist - ฝึกเป็นจิตกร




ตัวอย่างอื่นๆ
My Japanese Coach - สอนภาษาญี่ปุ่น - มีให้ฝึกออกเสียง ฝึกเขียน -ภาษาจีนก็เช่นกัน




Learn Chinese on Nintendo DS Lite - สอนภาษาจีน






ตัวอย่างในญี่ปุ่น


Nintendo DS ถูกนำมาใช้สอนภาษาอังกฤษในคลาสเรียนนั้นเริ่มมาได้ประมาณ 1 ปีแล้ว โดย Paon Corp., ผู้ผลิตโปรแกรม DS English นี้ ซึ่งยาสึฮิโร ยามาโมโต ผู้จัดการของบริษัทผลิตซอฟต์แวร์นี้กล่าวว่า เป็นการปฏิวัติการเรียนการสอนของชาวญี่ปุ่น เนื่องจากที่ผ่านมาคนญี่ปุ่นไม่ค่อยประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษ เท่าที่ควรนัก โดยเฉพาะในเรื่องของการสนทนา ตัวของ Nintendo DS เองด้วยความที่เป็นเกมคอนโซลที่ออกแบบมาให้มีขนาดพกพา ใช้งานง่ายและได้รับความนิยมมากในญี่ปุ่น จึงเป็นช่องทางที่ดีที่จะนำมาใช้เพื่อฝึกฝนทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ

ด้านครูผู้สอนเองก็รู้สึกได้ว่าการนำเอา Nintendo DS มาช่วยสอนภาษาอังกฤษนั้นเป็นการเพิ่มแรงบันดาลใจและความสนุกให้แก่ทั้งครู และลูกศิษย์

ทว่าการนำเอา Nintendo DS เข้ามาใช้ในห้องเรียนก็ไม่ได้เพิ่งจะมีในโรงเรียน Tokyo Joshi Gakuen เท่านั้น แต่ในมหาวิทยาลัยในโอซากา Osaka Electro-Communication University ก็ได้นำเอา Nintendo DS มาใช้ในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษและวิทยาศาสตร์ด้วย โดยทดลองนำมาใช้กับนักศึกษาปี 1 และ 2 มาตั้งแต่ปี 2006 ซึ่งผลตอบรับดีมาก และเห็นได้ว่าทักษะด้านการฟังภาษาอังกฤษของนักศึกษาดีขึ้น และพวกเขาก็สนุกกับการเรียนภาษาอังกฤษในแบบนี้ อีกทั้งราคาของ Nintendo DS ก็มีราคาถูกกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ ทำให้เป็นเหตุผลที่ดีที่จะนำมาใช้ในห้องเรียน โดยมหาวิทยาลัยก็วางแผนเอาไว้ว่าจะพัฒนาโปรแกรมสอนคณิตศาสตร์สำหรับใช้กับ Nintendo DS

สำหรับ Nintendo DS (NDS) นั้นเป็นเครื่องเล่นเกมพกพา หรือเกมคอนโซลที่ผลิตขึ้นโดยบริษัทนินเทนโด DS ย่อมาจาก Dual Screen หรือ Developer”s System (บ.นินเทนโดบอกไว้อย่างนี้) รหัสในการพัฒนาคือ Project Nitro รูปทรงของ NDS เป็นแบบฝาพับ เช่นเดียวกับ Gameboy Advance SP ตัว DS เองถูกออกแบบมาเพื่อสร้างแนวคิดใหม่ๆ ในการเล่นเกม จอภาพด้านล่างของ DS เป็นระบบสัมผัส นอกจากนี้ยังมีไมโครโฟนในตัว (ตรงนี้แหละที่ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในการเรียนภาษาอังกฤษ) และการเชื่อมต่อแบบไร้สายกับ DS เครื่องอื่นๆ นินเทนโดวางตำแหน่งของ DS แตกต่างจากเกมบอย และจับตลาดผู้เล่นที่เป็นผู้ใหญ่

เมื่อมองให้ดีๆ แล้วจะเห็นได้ว่าเกมคอนโซลไม่ได้เป็นแค่ของเล่นสนุกสนานเท่านั้น แต่ยังถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางการศึกษา นับว่าเป็นอีกความน่าสนใจของนินเทนโดที่นอกเหนือจาก Wii ซึ่งกลายมาเป็นเกมคอนโซลเพื่อสุขภาพ และคงอดติดตามต่อไปไม่ได้ว่าใครจะเอานินเทนโดไปใช้ทำอะไรที่สร้างสรรค์กว่า นี้ได้อีกไหม


การเรียน โดยเอาชีวิตเป็นตัวตั้ง
เพื่อนผมโทรมาเล่าเรื่อง เอาลูกไปเรียนระดับอนุบาล ที่สถานรับเลี้ยงเด็กแห่งหนึ่ง ที่ใช้หลักสูตรของ วอลดอร์ฟ (Fahkwang Waldorf) เรียนแบบ เด็กเป็นศูนย์กลาง Child Center จะสอนให้ปลูกต้นไม้ ร้องเพลง วาดรูป ให้เด็กที่โตกว่าชงนมให้เด็กเล็ก เขาจะให้เด็กเริ่มเรียนวิชาการตอนอายุ 9 ขวบ ถ้าอายุยังไมถึง ก็จะให้ทำกิจกรรมต่างๆ เป็นหลัก เน้นการใช้ชีวิตร่วมกับเพื่อน รู้จักการมีสังคม เพื่อนผมบอก ลูกคนโต จากที่เคยรังแกน้อง ก็จะช่วยพ่อแม่ดูแลน้อง เริ่มเข้าใจหน้าที่ของตัวเองมากกขึ้น

เพื่อนเล่าต่อว่า เด็กเล็กๆ ตอนนี้ต้องกวดวิชาเข้าระดับ อนุบาล ระดับประถม มันต้องอะไรกันนักกันหนา กับเด็กตัวเล็ก

โรงเรียนทางเลือก - http://waldorfchiangmai.multiply.com/links
ที่ขอนแก่น โรงเรียนชื่อ ณ ศิลป์ อยู่แถวสถานีรถไฟ

เด็กสองภาษาสร้างได้ - พ่อแม่สอนเอง -http://www.oknation.net/blog/zurristic/2009/08/10/entry-1


การลงโปรแกรม NDS ด้วยตัวเอง
ดูก่อนนะคะว่าใช้ R4 หรือว่าตัวอื่นยังไง เพราะ file ที่ลงก็จะต่างกันเล็กน้อย อย่างเรื่องของ themeจะต่างกันแต่ที่ว่าเนี่ยเป็นกรณี R4 บางรุ่นแล้วกัน เพราะเคยลงให้เพื่อนแล้วเปิดเข้าไป การจัดวาง file ไม่เหมือนกันลงผิด folder เจ้าเครื่องก็อ่านไม่ได้อีก

แต่R4 ที่เราใช้อยู่เป็นรุ่นที่ใช้ง่ายสุดแล้ว คือไม่ต้องเอาเกมไปไว้ที่ folder ไหนเลย ลงมันโต้งๆๆอย่างนั้นแหละ ก็เวลา download เกมออกมาจากที่ไหนก็ตามแต่ดูว่ามันจะเป็น .nds (จุด nds) เอาแค่นามสกุลนี้ลงเท่านั้นอย่างอื่นไม่ต้อง ทิ้งๆๆไปก็ได้ บางครั้งเราก็ต้อง extract file ออกมาก่อนนะจ๊ะ อันนี้น่าจะทำได้เนอะแล้วก็ลงใน micro SD card ที่เราเอาออกมาจาก R4 หรือว่ายังไมไ่ด้เอาไปใส่ R4 ไว้ตั้งแต่แรกก็ตามแต่เอา micro SD card เสียบกับ flash card ,card reader เข้าคอมลงเกมไปตามแต่ว่าจะเอาไปใส่ folder อะไร ถ้าเป็น R4 รุ่นที่เจ๊ใช้อยู่อะนะ ก็ไม่ต้องลงไปเลยไม่ต้องเข้า folder ไหนก่อนหรอก

แถมเรื่องการเปลี่ยน theme สำหรับ R4 ย้ำว่าบางรุ่น เพราะเจ๊เจอ R4 บางรุ่นที่มันไม่เป็นไปตามที่จะบอกตอนนี้มาแล้วสำหรับคนที่ชอบลายการ์ตูนน่ารักอะไรก็ตามนะก็ไปหา load จากที่นี่เลยhttp://www.ndstheme.info/e/action/ListInfo/?classid=1&ph=1&category=Cartoons


แล้วก็คลี่ file ออกมาเพราะส่วนใหญ่จะอัดมาให้ คราวนี้ extract อะไรออกมาได้ก็เก็บไว้ดีดี เพราะใช้นะ อย่าลบทิ้ง
แล้วก็เปิด micro SD card ของเราออกมาแล้วก็หาคำว่า theme น่าจะอยู่ทีทื system อีกทีลองดูนะ system ----- theme แล้วน่าจะเจอ theme 1-12 อยู่นะนั่นแหละเปิดเข้าไปแล้วก็เอาออกมาซะ ลบทิ้งนั่นแหละ แต่ว่าก่อนจะลบอะไรก็ back up ข้อมูลมา เก็บไว้ก่อนก็ไม่เลวนะจ๊ะcopy ไว้ทั้ง micro SD card นั่นแหละ เข้าท่า

จากนั้นเราก็copy ข้อมูลที่เรา extract มา ที่เรา load มานั่นแหละทั้งหมดเลย ใส่ลง theme ต่างๆๆแล้วก็ลองเล่นดูนะ จะเปลี่ยน theme ก็พอเราเปิดเครื่องก็อย่างเพิ่งกดปุ่มไหนก็กด select ก่อน ปุ่มใต้ start นั่นแหละแล้วก็น่าจะมี theme ใหม่ๆๆมาแล้วถ้าเราเลือกเราก็กด start ถ้ายังไม่ชอบก็ กด select ไปเรื่อยๆๆนะจ๊ะ

ปล. ว่าอันนี้บางรุ่น ขอย้ำว่าบางรุ่นเท่านั้นถ้าทำแ้ล้วไม่ได้อย่างนั้นก็ลองถามที่ร้านที่ซื้อมาจะง่ายกว่าแล้วก็พยายามลง update firm were (น่าจะเขียนอย่างนี้นะ)ของ R4 บ้างอะไรบ้างจะได้เล่นเกมใหม่ๆๆได้นะจ๊ะเพราะบางครั้งลงเกมแล้วเล่นไมไ่ด้เพราะมาจาก R4 ไม่ support กับเกมก็ไม่ต้องตกใจหา firm were มาลงซะก็สิ้นเรื่องอ่ะ เป็นน้ำจิ้มเจ๊รู้เท่าไหร่ก็บอกเท่านั้นอะยังไงเจ๊ขอตัวไป chat กะหนุ่มๆๆก่อนนะบาย
ที่มา Google Guru
..

ผมเรียนภาษาสเปนด้วยเกมส์ Nintendo DS

หน้าร้อนนี้ใครถามผมว่าลงวิชาเรียนหรือเปล่า ผมก็จะบอกไปว่าผมลงสถิติหนึ่งตัว ลงวิจัยอิสระและการศึกษาอิสระอีกอย่างละตัว และก็จะแถมท้ายว่า อ้อ ลงเรียนภาษาสเปนด้วยอ่ะ แล้วผมก็จะอธิบายว่าภาษาสเปนน่ะ ผมเรียนนอกเวลาด้วยเกมส์ My Spanish Coach

ผมเองเคยเรียนภาษาสเปนมาบ้างเมื่อครั้งทำงานที่โรงเรียนนานาชาติที่ประเทศอังกฤษ ผมเรียนในห้องและพูดกับเด็กนอกห้อง เด็กประมาณ 50% ของโรงเรียนเป็นเด็กสเปนครับ

ตลอดเวลาแปดเก้าเดือนที่ประเทศอังกฤษนั้น ภาษาสเปนผมก้าวหน้ามาก โดยเฉพาะเวลาอยู่นอกห้อง ที่เป็นเช่นนั้นเพราะ เข้าห้องเรียนทีไรอาจารย์สอนให้ผันกริยา (conjugation) อย่างเป็นบ้าเป็นหลัง ในภาษาสเปนนั้นมีกริยาอยู่หกรูป ลองคิดดูสิครับ ว่าหนึ่งคำต้องจำกริยาต้น (to be) และต้องผันอีกหกรูป ก็ท่องไปนั่นละครับ ไม่ค่อยจะไปถึงไหน ผมเคยคุยเล่าเรื่องนี้ให้เพื่อนที่พูดสเปนเป็นภาษาที่สอง เขาบอกผมว่าถึงเราผันกริยาผิดบ้างถูกบ้างก็ไม่เป็นปัญหาในการสื่อสาร ส่วนตัวผมเองเห็นด้วยมากๆ ว่าการพูดต้องเริ่มจากกริยาที่เราเป็นประธานก่อน กริยารูปอื่นๆ ค่อยว่ากันทีหลั

เหตุที่ผมได้ภาษาสเปนมาบ้างนิดหน่อยเมื่อตอนอยู่อังกฤษนั้น ก็เพราะเวลาผมเดินไปไหนมาไหนในบริเวณโรงเรียนผมได้ยินเด็กหลายๆ คนพูดภาษาสเปนกัน ก็เริ่มมีความคุ้นเคย ลองพูดตามบ้าง พูดกับเขาบ้าง พอจะพูดประโยคสั้นๆ ง่ายๆ ได้ ต้องเน้นนะครับว่าประมาณ 80% นั้นเป็นการเรียนนอกชั้นเรียน หลายๆ คนที่เรียนภาษาที่สอง ก็คงจะทราบว่าการเรียนที่ดีที่สุดคือการเข้าไปใช้ชีวิตในพื้นที่ของเจ้าของภาษา หรือวิธีการที่ครูเคท นำมาใช้ในการสอนภาษาอังกฤษ นั้นคือการทำตัวให้คุ้นเคยกับภาษานั้นๆ คือฟังไปเรื่อยๆ พูดตามไปเรื่อยๆ ให้ลิ้นมันคุ้นกับภาษานั้นก่อน ไม่ต้องเข้าใจก็ได้

เมื่อผมกลับมาประเทศไทย ก็ไม่อยากจะทิ้งภาษานี้ไป ก็เลยไปลงเรียนที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ซึ่งเขาเปิดคอร์สให้บุคคลภายนอกเรียน แต่ก็ไม่ได้ก้าวหน้าเลยครับ ปัญหาใหญ่คือผมไปไม่ค่อยทัน เขาเรียนกันเก้าโมงเช้าวันอาทิตย์ ผมทำงานมาห้าวันหกวัน ก็อยากจะนอนยาวๆ วันหยุด ก็ต้องดันทุรังไปให้ถึงห้องเรียน ไปแล้วก็ไม่พร้อม พูดง่ายๆ คือสมองผมไม่ค่อยจะทำงานตอนก่อนเที่ยง

สรุปว่าปัญหาใหญ่ๆ สองเรื่องของผมคือ วิธีการสอนและความไม่พร้อมของผมเอง สองเรื่องนี้ดูจะเป็นปัญหาของการเรียนการสอนภาษาที่สอง (ภาษาแรกนั้น ไม่ต้องมีการสอน ไม่ต้องมีการเรียนเพราะมันเป็นภาษาที่เราซึมซับมาแต่เกิด)

การเรียนภาษาสเปนภาคฤดูร้อนของผมครั้งนี้ นับเป็นความพยายามครั้งที่สาม ซึ่งผมมั่นใจมากด้วยเหตุผลหลายอย่าง

ประการแรก ตลอดชีวิตที่ผ่านมา ผมสรุปกับตัวเองได้ว่า การเรียนภาษานั้น (1) ต้องใจเย็น และสม่ำเสมอ (2) ต้องอยากทำ ทั้งสองประการนี้สำคัญมากครับ เพราะการรีบเร่งอยากจะพูดเป็นอยากจะจำศัพท์ให้ได้เยอะๆ ในเวลาสั้นๆ นั้น มีประโยชน์มากเวลาสอบ ไม่มีประโยชน์เลย ดังนั้นผมจะไม่กดดันตัวเอง

ประการที่สอง ผมได้ครูดีครับ ครูคนนี้ใจดีครับ ไม่บังคับว่าต้องเรียนตอนไหน ต้องเรียนกี่ชั่วโมงกี่นาที จะว่าไปแล้วหลักสูตรของ My Spanish Coach ถูกออกแบบให้ใช้เวลาเรียนในแต่ละบทเรียนไม่เกินสิบนาที มีการสมมติสถานการณ์ และมีมินิเกมส์มากมายให้เล่น ลองเข้าไปดูรายละเอียดในเว็บไซต์เขาได้นะครับ

ประการที่สาม คือผมอยากเรียน ต้องยอมรับว่ามินิเกมส์ในเกมส์บางทีก็น่าเบื่อ แต่ด้วยความอยากก็เลยสนุกไปกับมันได้ แถมการใช้เวลาไม่นาน ก็ทำให้ผมไม่เอียนไปกับมันจนเกินไป ใช้เวลาห้านาทีสิบนาทีเล่นเกมส์ก่อนนอน

ด้วยราคาทั้งเครื่องและตลับเกมส์นั้นถูกกว่าไปลงคอร์สเรียนประมาณเท่าตัว และผมจะเรียนนานเท่าไหร่ก็ได้ เมื่อตอนเริ่มเรียนนั้นผมทดสอบวัดระดับได้ชั้นอนุบาล ผ่านไปหนึ่งเดือนตอนนี้ผมอยู่ชั้นประถมสามแล้วครับ

Ubisoft ผู้ผลิตเกมส์ My Spanish Coach ยังมีเกมส์ภาษาฝรั่งเศส และเรียนศัพท์ภาษาอังกฤษ ใครสนใจลองดูได้นะครับ

ที่มา: http://gotoknow.org/blog/vasablog/185672


VDO โปรแกรม My Word C0ach - http://mywordcoach.us.ubi.com/watch_people_play.php

.....

3 comments:

  1. อยากซื้อให้ลุกเล่นจัง

    ReplyDelete
  2. เป็น blog ภาษาสเปน และการแปลภาษาสเปน ที่ดีจริงๆครับ

    ReplyDelete